CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Menu
Trang chủ Kỹ thuật A1-KHOA NỘI TIM-THẬN-KHỚP CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG LÀNH MẠNH CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
ChẾ đỘ ăn kiêng lành mẠnh cho bỆnh nhân đái tháo đưỜng

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường (BNĐTĐ) là một kế hoạch ăn uống lành mạnh sẽ giúp BNĐTĐ kiểm soát lượng đường trong máu. Đây là cách giúp BNĐTĐ bắt đầu, từ lập kế hoạch bữa ăn cho đến đếm lượng carbohydrate.

Chế độ ăn kiêng dành cho bệnh đái tháo đường có nghĩa là ăn những thực phẩm lành mạnh nhất với lượng vừa phải và tuân theo giờ ăn đều đặn, giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo và calo. Các yếu tố chính là trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng dành cho bệnh đái tháo đường là kế hoạch ăn uống tốt nhất cho hầu hết mọi người.

I. Tại sao cần xây dựng một kế hoạch ăn uống lành mạnh?

Nếu bạn bị đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để giúp bạn phát triển một kế hoạch ăn uống lành mạnh. Kế hoạch này giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, quản lý cân nặng và kiểm soát các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mỡ máu cao.

Khi bạn ăn thêm calo và chất béo, cơ thể bạn sẽ tạo ra sự gia tăng không mong muốn của lượng đường trong máu. Nếu đường huyết không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, nếu kéo dài, có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài, chẳng hạn như tổn thương thần kinh, thận và tim.

Bạn có thể giúp giữ mức đường huyết trong ngưỡng an toàn bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh và theo dõi thói quen ăn uống của mình. Đối với hầu hết những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, giảm cân cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu dễ dàng hơn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nếu bạn cần giảm cân, chế độ ăn kiêng dành cho bệnh đái tháo đường cần hợp lý, đủ dinh dưỡng để đạt được mục tiêu một cách an toàn.

II- Chế độ ăn kiêng đái tháo đường bao gồm những gì?

Chế độ ăn kiêng dành cho bệnh đái tháo đường dựa trên việc ăn ba bữa một ngày vào những thời điểm bình thường. Điều này giúp bạn sử dụng tốt hơn insulin mà cơ thể sản xuất hoặc dễ dàng sử dụng thuốc. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn đưa ra một chế độ ăn kiêng dựa trên mục tiêu sức khỏe, khẩu vị và lối sống của bạn. Họ cũng có thể nói chuyện với bạn về cách cải thiện thói quen ăn uống của bạn, chẳng hạn như chọn khẩu phần phù hợp với nhu cầu về kích thước và mức độ hoạt động của bạn.

Thực phẩm được đề xuất

Chọn loại carbohydrate lành mạnh, thực phẩm giàu chất xơ, cá và chất béo "tốt".

Carbohydrate lành mạnh: Trong quá trình tiêu hóa, đường (carbohydrate đơn) và tinh bột (carbohydrate phức tạp) phân hủy thành glucose trong máu. Tập trung vào các loại carbohydrate lành mạnh, chẳng hạn như: trái cây, rau các loại ngũ cốc, các loại đậu, chẳng hạn như đậu xanh, đậu đỏ và đậu Hà Lan. Các sản phẩm từ sữa ít béo và pho mát, tránh các loại carbohydrate kém lành mạnh như thực phẩm hoặc đồ uống có nhiều chất béo, đường và natri.

Thực phẩm giàu chất xơ: chất xơ bao gồm tất cả các phần của thực phẩm thực vật mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Chất xơ giúp cơ thể dễ tiêu hóa và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: rau, trái cây, quả hạch, các loại đậu, các loại ngũ cốc.

Ăn cá tốt cho tim mạch: ít nhất hai lần một tuần. Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi rất giàu axit béo omega-3, có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch.Tránh cá chiên và cá có hàm lượng thủy ngân cao, chẳng hạn như cá thu vua.
Chất béo 'tốt': Thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể giúp giảm mức cholesterol của bạn. Bao gồm các loại:Bơ, quả hạch, dầu hạt cải, dầu ô liu và đậu phộng.Nhưng đừng lạm dụng nó, vì tất cả các chất béo đều chứa nhiều calo.
Các thực phẩm cần tránh 
Bệnh đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ bằng cách đẩy nhanh hiện tượng xơ vữa mạch. Thực phẩm chứa những thứ sau đây không tốt cho người bệnh đái tháo đường:

Chất béo bão hòa. Tránh các sản phẩm sữa giàu chất béo và protein động vật như bơ, thịt bò, xúc xích, thịt xông khói. Cũng nên hạn chế các loại dầu dừa và dầu hạt cọ.
Chất béo chuyển hóa: tránh chất béo chuyển hóa có trong đồ ăn nhẹ đã qua chế biến, bánh nướng, bơ thực vật đóng hộp, đồ hộp các loại.
Cholesterol: các nguồn cholesterol cần hạn chế bao gồm các sản phẩm sữa giàu chất béo, lòng đỏ trứng, gan và các loại nội tạng khác. Mục tiêu không quá 200 miligam (mg) cholesterol mỗi ngày. 
Natri: cố gắng ăn ít hơn 2.300 mg natri mỗi ngày, nêm nếm nhạt, ít muối, hạt nêm, nước chấm. Bác sĩ có thể đề nghị bạn nên ăn ít muối hơn nếu bạn bị tăng huyết áp.
Kết quả của chế độ ăn kiêng đái tháo đường là gì?
Thực hiện kế hoạch ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để kiểm soát mức đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường. Và nếu bạn cần giảm cân, bạn có thể điều chỉnh nó cho phù hợp với mục tiêu cụ thể của mình.
Ngoài việc kiểm soát bệnh đái tháo đường của bạn, chế độ ăn kiêng đái tháo đường cũng mang lại những lợi ích khác. Bởi vì chế độ ăn kiêng dành cho người đái tháo đường khuyến nghị một lượng lớn trái cây, rau và chất xơ, theo đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít béo có thể làm giảm nguy cơ khối lượng xương thấp trong tương lai.
Rủi ro không?
Nếu bạn bị đái tháo đường, điều quan trọng là bạn phải hợp tác với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để tạo ra một kế hoạch ăn uống phù hợp với bạn. Sử dụng thực phẩm lành mạnh, kiểm soát khẩu phần và lên lịch để quản lý mức đường huyết của bạn. Nếu bạn không tuân theo chế độ ăn uống theo quy định của mình, bạn có nguy cơ bị dao động mức đường huyết và các biến chứng nghiêm trọng. 
Nguồn: Medscape
backtop