Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục - Bệnh Viện Quân y 7A

Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục - Bệnh Viện Quân y 7A

Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục - Bệnh Viện Quân y 7A

Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục - Bệnh Viện Quân y 7A

Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục - Bệnh Viện Quân y 7A
Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục - Bệnh Viện Quân y 7A
Menu
Trang chủ Kỹ thuật A1-KHOA NỘI TIM-THẬN-KHỚP Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục

Đái tháo đường typ II và tập luyện thể dục

ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYP II VÀ LUYỆN TẬP THỂ DỤC

Đái tháo đường type 2 là một rối loạn chuyển hóa mạn tính đặc trưng bởi tình trạng tăng glucose máu, kèm theo những bất thường về chuyển hoá carbonhydrat, lipid và protein. Đái tháo đường lâu năm gây biến chứng các cơ quan: thận, đáy mắt, thần kinh và các bệnh tim, mạch  máu ngoại biên do hậu quả của xơ vữa động mạch.

5 lỗi khi tập thể dục khiến cơ thể sớm lão hóa

Nguyên tắc điều trị hàng đầu là phối hợp bộ ba phương pháp:  bằng thuốc, chế độ ăn và luyện tập.

Trong đó tập thể dục là vấn đề cơ bản và cốt lõi trong quản lí và điều trị bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, khi bạn béo phì hoặc thừa cân, tập thể dục có thể giúp kiểm soát tốt cân nặng của mình.

 

Tập thể dục giúp ích trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường của bạn như thế nào?

Tập thể dục kết hợp với thuốc điều trị sẽ hiệu quả tốt hơn trong kiểm soát đường máu, giúp giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ của bệnh lí tim mạch. Tập thể dục còn có thể giảm các triệu chứng mệt mỏi và đẩy lùi sress trong cuộc sống. Tuy nhiên, có thể phải mất vài tháng tập thể dục thường xuyên bạn mới có thể nhận ra sự thay đổi trong sức khỏe của mình.

 

Lời khuyên đầu tiên của bác sĩ dành cho bệnh nhân

Tư vấn phụ khoa online miễn phí- Các bệnh phụ khoa

Bác sĩ sẽ tư vấn một chương trình tập thể dục phù hợp cho bạn. Ở bệnh nhân đái tháo đường, bác sĩ sẽ hỏi thêm về các triệu chứng, ví dụ như khó thở, đau ngực, đau chân khi leo cầu thang hoặc leo dốc. Đôi khi, bác sĩ sẽ làm một số bài test để đảm bảo rằng bạn có thể tập thể dục an toàn mà không gây hại cho tim mạch.

Nếu đang dùng thuốc điều trị đái tháo đường, tập thể dục có thể giúp kiểm soát đường máu tốt hơn. Thông báo với bác sĩ điều trị để điều chỉnh thuốc phù hợp khi bạn luyện tập thể dục hoặc cách điều chỉnh liều thuốc để phòng ngừa hạ đường máu.

Một vài typs tập thể dục sôi động có thể ảnh hưởng không tốt cho mắt nếu đã có biến chứng mắt ở bênh nhân đái tháo đường. Tốt nhất bạn nên khám mắt trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới để đảm bảo an toàn.

 

Trước khi bắt đầu, hãy hỏi lại bác sĩ nếu bạn có bất kì một trong các vấn đề sau:

Xỉu, đau ngực hoặc khó thở khi tập thể dục

Cảm thấy đau hoặc tê bàn chân

Đường máu giảm hoặc tăng quá cao trong và sau khi tập thể dục.

 

Khởi đầu

Đi bộ 10.000 bước đốt cháy được bao nhiêu calo? | Vinmec

Nếu tình trạng sức khỏe không tốt, hãy bắt đầu đi bộ 5-10 phút mỗi ngày.

Bạn nên cố gắng đạt mục tiêu đi bộ nhanh 30-45 phút, ít nhất 5 ngày trong tuần. Nếu muốn giảm cân, cần tăng tổng thời gian luyện tập. Đi bơi hoặc đến các lớp tập thể dục rất tốt cho quá trình luyện tập.

Thông báo tình trạng bệnh của với huấn luyện viên thể dục và bạn tập. Luôn mang theo thức ăn cung cấp đường nhanh như nước trái cây hoặc kẹo cứng. Mang theo điện thoại di động với các số gọi khẩn cấp của bạn để đề phòng hạ đường huyết trong quá trình luyện tập.

Nước rất quan trọng, nhưng đây mới là cách uống nước đúng để khoẻ ...

Uống nhiều nước trước, trong và sau khi luyện tập. Cố gắng tập thể dục vào cùng một thời điểm mỗi ngày, với khoảng thời gian và cường độ tương tự nhau. Điều này sẽ giúp kiểm soát đường máu của bạn tốt hơn. Nếu như bạn không có thời gian, thì việc tập thể dục vào các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ tốt hơn là không tập gì cả.

Cố gắng tránh việc ngồi liên tục lâu hơn 30 phút, đứng dậy và vươn vai, đi bộ hay tập nhanh các bài squats, chống đẩy lên tường.

 

Mối tương quan giữa đường máu và tập thể dục

Kiểm tra lại đường máu của bạn trước khi tập thể dục. Ngoài ra có thể kiểm tra lúc tập nếu bài tập kéo dài hơn 45 phút.

Bạn có thể kiểm tra đường máu ngay sau bài tập và 1 khoảng thời gian sau đó nữa, vì luyện tập thể dục giúp giảm đường máu kéo dài 12 tiếng sau khi hoàn thành bài tập.

Nếu bạn đang điều trị bằng insulin, hãy hỏi lại bác sĩ những loại thức ăn phù hợp và ăn vào lúc nào. Tốt hơn hết bạn nên được hướng dẫn để hiểu rõ về cách chỉnh liều insulin trong quá trình luyện tập.

Không tiêm insulin vào phần cơ thể mà bạn đang luyện tập, chẳng hặn như vai hoặc đùi.

Luôn mang theo 1 bữa ăn nhẹ có thể tăng đường máu 1 cách nhanh chóng, ví dụ như:

Khoảng 5 viên kẹo cứng nhỏ

1 muỗng café hoặc 15g đường

1 muỗng café hoặc 15ml mật ong hay siro

Một cốc nước ép trái cây

Ăn nhiều hơn khi bạn tăng cường độ luyện tập và nên điều chỉnh thuốc khi bạn muốn lên kế hoạch thay đổi luyện tập.

Nếu đường huyết hạ khi duy trì luyện tập thường xuyên, hãy thông báo với bác sĩ để điều chỉnh liều thuốc thích hợp.

 

Chăm sóc bàn chân trong quá trình luyện tập

Cách chăm sóc đôi chân mịn màng trong mùa khô

Luôn kiểm tra giày và bàn chân xem có vấn đề gì xảy ra trước và sau khi tập không, vì có thể bạn sẽ không cảm thấy đau hay phát hiện ra vết phồng rộp khi có biến chứng bàn chân đái tháo đường. Thông báo ngay cho bác sĩ nếu phát hiện ra bất kì thay đổi nào trên đôi chân của mình, bời vì một vấn đề nhỏ sẽ có thể trở nên nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời và phù hợp.

Đeo vớ và tránh để ẩm bàn chân. Ngoài ra, tìm một đôi giày thoải mái và phù hợp với đôi chân của mình.

Mặc dù luyện tập thể lực là điều vô cùng cần thiết,nhưng bệnh nhân tiểu đường cần phải được hướng dẫn các bài tập phù hợp với bản thân mình. Theo đó, cần phải biết cách luyện tập đúng đắn để vừa đạt hiệu quả kiểm soát đường huyết, vừa tăng cường sức khỏe và giải tỏa những căng thẳng tinh thần.

backtop