Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Hậu quả của quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ h

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Hậu quả của quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ h

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Hậu quả của quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ h

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Hậu quả của quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ h

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Hậu quả của quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ h
Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Hậu quả của quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ h
Menu
Trang chủ Kỹ thuật A3-KHOA NỘI THẦN KINH PHÒNG NGỪA BỆNH THOÁI HÓA KHỚP

PHÒNG NGỪA BỆNH THOÁI HÓA KHỚP

     PHÒNG NGỪA BỆNH THOÁI HÓA KHỚP

 

Trong số các bệnh thường gặp ở người cao tuổi thì thoái hóa khớp là căn bệnh phổ biến nhất. Bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi khởi phát từ từ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng sống và khả năng tham gia các hoạt động hằng ngày.

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhầy giúp bôi trơn ma sát ở điểm nối giữa hai đầu xương. Hậu quả của quá trình cơ học và sinh học làm mất cân bằng giữa tổng hợp và huỷ hoại của sụn và xương dưới sụn. Sự mất cân bằng này có thể được bắt đầu bởi nhiều yếu tố: di truyền, phát triển, chuyển hoá và chấn thương...

 

 

  1. Để phòng ngừa và hạn chế bệnh thoái hóa khớp:
  • Cần tập thể dục đều đặn.
  • Giảm và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối.
  • Chống các tư thế xấu trong sinh hoạt và lao động hằng ngày (ngồi xổm, ngồi bó gối...)
  • Tránh những động tác mạnh (mang vác nặng) có thể làm lệch trục khớp và cột sống.
  • Phát hiện và giải quyết sớm các bệnh lý kèm theo (đặc biệt là bệnh lý viêm khớp).

Thực hiện tốt các chế độ:

​A. CHẾ ĐỘ VỀ DINH DƯỠNG

 Thực phẩm có lợi và không có lợi cho thoái hóa khớp.

  •  Thực phẩm có lợi: Nên dùng các loại thịt heo, thịt gia cầm (gà, vịt, bò). Chế độ ăn uống đa dạng, giàu chất khoáng và vitamin D, B, K, acid folic, calcium, sắt có chứa trong các loại rau. Dùng các loại dầu chứa acid béo omega 3 như: dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ôliu…Tăng cường các loại trái cây như: đu đủ, dứa, chanh, bưởi vì các loại trái này là nguồn cung ứng men kháng viêm và sinh tố C, hai hoạt chất này có tác dụng kháng viêm.
  •  Thực phẩm không có lợi: Tránh các món ăn có chất mỡ như thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm-bông mà ngay cả bánh kẹo cũng nên hạn chế sử dụng.

Tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao như: cá trích, các bộ đồ lòng của động vật, gan và thịt lợn muối.

Hạn chế hoặc không dùng các đồ uống có cồn như: rượu, bia và các đồ uống có chứa nhiều cồn khác

Không nên hút thuốc.

B.  CHẾ ĐỘ VỀ LUYỆN TẬP, SINH HOẠT:

1. Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp: Tránh thừa cân, béo phì.

2. Luyện tâp vận động một cách khoa học: tập thể dục phù hợp với mọi cá nhân như tập dưỡng sinh, bơi lội, yoga, xe đạp ....Tuy nhiên khi khớp có vấn đề, chúng ta nên bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng và chậm rãi, sau đó mới tăng dần lên tùy vào sự phản ứng của cơ thể. Nếu chúng ta quá gắng sức hay nóng nảy trong luyện tập để đốt giai đoạn, thì vô tình sẽ làm chết lớp sụn mới còn non yếu do các lực tác động quá mức của chính mình.

3. Giữ cơ thể trong tư thế thăng bằng: Tư thế thăng bằng sẽ giúp bảo vệ các khớp khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

4. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng:

Khi nâng hay xách đồ nặng, chúng ta cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như:

       + Ở tay là: khớp vai, khớp khuỷu,

       + Ở chân là: khớp háng, khớp gối.

Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân.

5. Tạo cảm giác thoải mái: Sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể vì lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

6. Phải biết "lắng nghe" cơ thể: Cơ thể chúng ta có cơ chế báo động rất tuyệt vời. Khi có vấn đề nó sẽ báo động ngay cho bạn. Trong đó “đau” là dấu hiệu báo động chủ yếu. Phải ngưng ngay lập tức các vận động nếu chúng gây đau.

7. Thay đổi tư thế thường xuyên: Không nên nằm lâu, ngồi lâu, đứng lâu một chỗ vì sẽ làm ứ trệ tuần hoàn và gây cứng khớp, vì thế chúng ta nên thường xuyên thay đổi các tư thế sinh hoạt. Có thể đây là yếu tố chính gây ra thoái hóa khớp do nghề nghiệp, nhất là ở những người lao động văn phòng.

8. Không cố gắng mang vác vật nặng quá sức: Mang vác hay xách một vật nặng có thể làm đau nhức kéo dài nhiều ngày. Tình trạng đau nhức này thể hiện sự tổn thương của cơ thể. Từ những lỗ nhỏ có thể phát triển thành những tổn thương lớn hơn trên mặt sụn khớp. Vì vậy nếu thấy vật nặng quá sức mình hãy kêu gọi sự giúp đỡ.

9. Sử dụng dụng cụ trợ giúp: Gậy chống, khung tập đi, xe lăn...

Mặc dù thoái hóa khớp là một quá bệnh khó tránh khỏi ở người lớn tuổi, là một sự tất yếu của sự phát triển nhưng việc dự phòng và điều trị vẫn rất quan trọng vì có thể ngăn ngừa và hạn chế các yếu tố thúc đẩy quá trình thoái hóa, làm quá trình này xảy ra chậm hơn, muộn hơn và nhẹ hơn, cải thiện được chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Cần quan tâm đến phòng ngừa thoái hóa khớp ngay từ khi còn trẻ.

backtop