TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D

TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D

TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D

TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D

TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D
TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D
Menu
Trang chủ Kỹ thuật A3-KHOA NỘI THẦN KINH TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D

TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D

TẮM NẮNG SÁNG NGỪA CÒI XƯƠNG VÀ VITAMIN D

Vitamin D là loại vitamin hoà tan trong chất béo có vai trò quan trọng với cơ thể. Có 2 dạng chính trong tự nhiên là ergocalciferol (Vitamin D2) có trong thực vật cung cấp khoảng 10% nhu cầu cơ thể và cholecalciferol (Vitamin D3) có trong động vật. Trong cơ thể Vitamin D3 có thể tổng hợp ở da trên cơ sở một tiền chất được tạo từ Cholesterol có tên 7-dehydro-cholesterol nằm ở lớp hạ bì dưới tác động của tia cực tím (UVB) từ ánh sáng mặt trời, cung cấp 90% cho nhu cầu cơ thể.

Vitamin D có vai trò như một nội tiết tố. Là thành phần không thể thiếu trong việc hấp thu và sử dụng Canxi, tham gia vào sự tăng trưởng của xương và răng( bao gồm vitamin A, K, C, Hormon Calcitonin, chất đạm Collagen, Canxi, Phospho, Magne và Flour).

Vitamin D giúp duy trì nồng độ canxi và phospho thích hợp trong máu bằng cách kích thích tổng hợp protein giúp vận chuyển canxi trong máu, qua đó làm tăng hấp thu canxi và phospho ở ruột , tăng tái hấp thu canxi ở ống thận và giảm sự vận chuyển canxi từ xương ra dịch ngoại bào. Nếu thiếu Vitamin D sẽ khiến cơ thể phải lấy ngược Canxi từ xương để sử dụng. Biểu hiện của thiếu Vitamin D chính là biểu hiện của thiếu Canxi. Các thể biểu hiện của thiếu Canxi là bệnh còi xương ở trẻ em, hội chứng nhuyễn xương ở người trưởng thành và tình trạng loãng xương ở người cao tuổi. Nếu bổ sung Canxi mà thiếu vitamin D cũng sẽ giảm hiệu quả.

Vitamin D còn có vai trò tăng sức cơ, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch, bệnh tự miễn. Một người cần khoảng 400-1000 UI vitamin D mỗi ngày.

Lượng Vitamin D từ thức ăn rất ít, chỉ một số thức ăn chứa lượng Vitamin D không cao như: cá biển béo, gan động vật, lòng đỏ trứng, sữa… Chỉ có một số loại thực phẩm giàu Vitamin D là do bổ sung có chủ ý như sữa chua, phô mai. Nhưng Vitamin D bổ sung từ thức ăn thường chỉ đạt 20% nhu cầu hằng ngày. Vitamin D tổng hợp từ da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời chiếm 80% nguồn cung cấp hằng ngày.

Phơi nắng đúng cách

Ánh sáng mặt trời có hai loại tia cực tím (UV) là UVA (320-400nm), UVB (290-320nm) và UVC (tầng ozone đã hấp thu hết). Phơi nắng để tạo Vitamin D cần có UVB, UVA không có tác dụng tạo Vit D.

UVA có bước sóng cao hơn, xuyên thấu hơn nên có thể xuyên qua tầng ozone tới mặt đất cả ngày, chiếm 95% lượng tia UV chiếu xuống trái đất.

UVB có bước sóng thấp hơn, chiếm khoảng 5% lượng tia UV chiếu xuống trái đất. Chỉ tới được trái đất khi mặt trời lên cao và tạo được góc 50 độ với nơi chúng ta đang đứng, tức là khoảng thời gian từ 10AM-3PM, là khi giờ nắng nhất trong ngày, đỉnh điểm UBV là giữa trưa. Điều đó có nghĩa là tắm nắng tạo vitamin D là tắm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời buổi trưa.

Bóng râm hay mây nhiều làm giảm 50% tác dụng, mặc quần áo thì làm giảm gần như hoàn toàn. Ô nhiễm không khí cũng làm giam hiệu quả tắm nắng. Kem chống nắng làm giảm khoảng 80-90%. Da càng sậm màu thì hiệu quả càng kém (do vậy bệnh còi xương gặp nhiều ở trẻ em da đen). Tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á, do tập quán tránh nắng kĩ và che chắn khi ra nắng nên mặc dù ánh nắng mặt trời đầy đủ nhưng tỷ lệ thiếu Vitamin D cũng còn rất cao đặc biệt là trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Tắm nắng để tạo ra Vitamin D cần cởi hết quần áo đem ra trời nắng lúc gần trưa, nằm khoảng 15-30 phút liên tục mới tạo đủ 1000 IU mỗi ngày.

Tuy nhiên UVB (và nghi ngờ có cả UVA trong các nghiên cứu gần đây) đã được chứng minh là thủ phạm gây 1,5 triệu ca ung thư da và gần 8000 cái chết mỗi năm trên nước Mỹ. UVA còn là thủ phạm gây lão hoá da, nhăn nheo. UV còn gây các bệnh về mắt, trong đó có đuc thuỷ tinh thể.

Hiện nay vì nguy cơ tổn thương da, AAP khuyến cáo cho trẻ bú mẹ hay bú sữa công thức dưới 1 lit/ngày nên uống bổ sung thêm Vitamin D 400 IU/ngày.

Trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người da sậm màu, có bệnh thận mãn tính, bệnh gây kém hấp thu đường ruột, béo phì, loãng xương, suy gan, sống vùng ít ánh nắng là đối tượng có nguy cơ cao thiếu Vitamin D. Dưới đây là bảng nhu cầu Vitamin D cho từng đối tượng

Thời điểm uống D tốt nhất là ngay sau bữa ăn vì Vitamin D hoà tan trong chất béo nên uống chung với thức ăn dễ hấp thu.

Uống nhiều quá thì có thể gây hại, liều gây hại là từ 10000 IU/ngày kéo dài. Cần có sự tư vấn của bác sĩ khi muốn bổ sung thêm Vitamin D.

backtop