Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường - Bệnh Viện Quân y 7A

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường - Bệnh Viện Quân y 7A

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường - Bệnh Viện Quân y 7A

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường - Bệnh Viện Quân y 7A

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường - Bệnh Viện Quân y 7A
Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường - Bệnh Viện Quân y 7A
Menu
Trang chủ Kỹ thuật A1-KHOA NỘI TIM-THẬN-KHỚP Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường

*/ Bệnh đái tháo đường là gì ?

Bệnh tiểu đường là một bệnh xảy ra khi đường huyết của bạn, còn được gọi là đường trong máu quá cao. Glucose là nguồn năng lượng chính của bạn và đến từ thực phẩm bạn ăn. Insulin, một loại hoóc môn do tuyến tụy tạo ra, giúp glucose từ thức ăn đi vào tế bào của bạn để sử dụng làm năng lượng. Đôi khi, cơ thể bạn không tạo ra đủ insulin hoặc không sử dụng tốt insulin. Glucose sau đó ở lại trong máu của bạn và không đến được các tế bào của bạn.

Theo thời gian, glucose trong máu cao có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe . Mặc dù bệnh tiểu đường không có cách chữa trị, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để kiểm soát bệnh tiểu đường và bảo vệ sức khỏe của mình. Trong đó việc điều chỉnh chế độ ăn là một khâu quan trọng.

*/ Trong phần này chúng ta sẽ đề cập đến một số câu hỏi sau:

- Tôi có thể ăn những thực phẩm nào nếu bị tiểu đường?

- Những thực phẩm và đồ uống nào tôi nên hạn chế nếu tôi bị tiểu đường?

- Khi nào tôi nên ăn nếu bị tiểu đường?

- Tôi có thể ăn bao nhiêu nếu bị tiểu đường?

- Bổ sung và vitamin sẽ giúp bệnh tiểu đường của tôi?

Dinh dưỡng và hoạt động thể chất là những phần quan trọng của lối sống lành mạnh khi bạn bị tiểu đường. Cùng với các lợi ích khác, tuân thủ kế hoạch bữa ăn lành mạnh và hoạt động có thể giúp bạn giữ mức đường huyết , còn được gọi là lượng đường trong máu, trong phạm vi mục tiêu của bạn. Để quản lý đường huyết của bạn, bạn cần cân bằng những gì bạn ăn và uống với hoạt động thể chất và thuốc trị tiểu đường. Những gì bạn chọn ăn, ăn bao nhiêu và khi bạn ăn tất cả đều quan trọng trong việc giữ mức đường huyết của bạn trong phạm vi mà bác sĩ của bạn khuyến nghị.

Trở nên năng động hơn và thay đổi những gì bạn ăn và uống lúc đầu có vẻ khó khăn. Bạn có thể thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu với những thay đổi nhỏ và nhận sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè và nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Ăn uống tốt và hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần có thể giúp bạn:

- Giữ mức đường huyết, huyết áp và cholesterol trong phạm vi mục tiêu của bạn.

- Giảm cân hoặc duy trì cân nặng lý tưởng.

- Ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển các vấn đề bệnh tiểu đường.

- Cảm thấy tốt và có nhiều năng lượng hơn.

*/ Tôi có thể ăn những thực phẩm nào nếu bị tiểu đường?

Bạn có thể lo lắng rằng bị tiểu đường có nghĩa là nói không có thực phẩm bạn thích. Tin tốt là bạn vẫn có thể ăn các loại thực phẩm yêu thích của mình, nhưng bạn có thể cần ăn các phần nhỏ hơn hoặc thưởng thức chúng ít thường xuyên hơn. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ giúp tạo ra một kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường cho bạn đáp ứng nhu cầu và sở thích của bạn.

Cách để ăn với bệnh tiểu đường là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh từ tất cả các nhóm, với số lượng theo kế hoạch bữa ăn của bạn. Các nhóm thực phẩm là:

- Rau:

+ Không tinh bột: Bao gồm bông cải xanh, cà rốt, rau xanh, ớt và cà chua.

+ Tinh bột: Bao gồm khoai tây, ngô và đậu xanh.

- Trái cây ăn quả:  Cam, dưa, dâu, táo, chuối và nho.

- Ngũ cốc: Ít nhất một nửa số ngũ cốc của bạn trong ngày nên là ngũ cốc nguyên hạt.

+ Bao gồm lúa mì, gạo, yến mạch, bột ngô, lúa mạch …

+ Ví dụ: Bánh mì, mì ống, ngũ cốc và bánh ngô.

- Chất đạm: Thịt nạc; gà hoặc gà tây không da; cá; trứng; các loại hạt và đậu phộng; đậu khô và một số đậu Hà Lan, chẳng hạn như đậu xanh và đậu Hà Lan; đậu phụ.

- Sữa bò không béo hoặc ít béo: Sữa hoặc sữa không có đường; sữa chua; phô mai.

- Ăn thực phẩm có chất béo có lợi cho tim, chủ yếu đến từ những thực phẩm: Các loại dầu ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng, chủ yếu dầu thực vật như   dầu ô liu, dầu mè; các loại hạt và hạt giống; cá tốt cho sức khỏe như cá hồi, cá ngừ và cá thu.

- Trái bơ

Sử dụng dầu khi nấu thức ăn thay vì bơ, kem, mỡ lợn hoặc mỡ thực vật.

Chọn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như từ các loại hạt và dầu ô liu.

*/ Những thực phẩm và đồ uống nào tôi nên hạn chế nếu tôi bị tiểu đường? Thực phẩm và đồ uống hạn chế dùng, bao gồm:

- Thực phẩm chiên và các thực phẩm khác có nhiều chất béo bão hòa(acid béo no) và chất béo chuyển hóa.

- Thực phẩm giàu muối, còn được gọi là natriclorua.

- Đồ ngọt, như đồ nướng, bánh kẹo, và kem.

- Đồ uống có thêm đường , chẳng hạn như nước trái cây, nước ngọt  hoặc nước tăng lực thường xuyên.

- Uống nước thay vì đồ uống ngọt, nên sử dụng chất thay thế đường trong cà phê hoặc trà của bạn.

- Nếu bạn uống rượu, hãy uống một cách vừa phải, không quá một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày nếu bạn là đàn ông. Nếu bạn sử dụng insulin hoặc thuốc trị tiểu đường làm tăng lượng insulin cơ thể bạn tạo ra, rượu có thể làm cho mức đường huyết của bạn xuống quá thấp. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn không ăn trong một thời gian. Tốt nhất nên ăn một số thực phẩm khi bạn uống rượu.

*/ Khi nào tôi nên ăn nếu bị tiểu đường?

- Một số người mắc bệnh tiểu đường cần ăn cùng một lúc mỗi ngày. Những người khác có thể linh hoạt hơn với thời gian của bữa ăn của họ. Tùy thuộc vào thuốc trị tiểu đường hoặc loại insulin, bạn có thể cần ăn cùng một lượng carbohydrate vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn dùng insulin trong bữa ăn, thì lịch ăn uống của bạn có thể linh hoạt hơn.

- Nếu bạn sử dụng một số loại thuốc trị tiểu đường hoặc insulin và bạn bỏ qua hoặc trì hoãn một bữa ăn, mức đường huyết của bạn có thể giảm quá thấp. Hỏi bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn khi nào bạn nên ăn và liệu bạn có nên ăn trước và sau khi hoạt động thể chất.

*/ Tôi có thể ăn bao nhiêu nếu bị tiểu đường?

Ăn đúng lượng thức ăn cũng sẽ giúp bạn kiểm soát mức đường huyết và cân nặng. Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn tìm ra bao nhiêu thực phẩm và bao nhiêu calo bạn nên ăn mỗi ngày.

*/ Kế hoạch giảm cân

- Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì , hãy làm việc với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để tạo ra một kế hoạch giảm cân.

- Để giảm cân, bạn cần ăn ít calo hơn với thực phẩm ít calo, chất béo và đường.

- Nếu bạn bị tiểu đường, thừa cân hoặc béo phì và đang có kế hoạch sinh con, bạn nên cố gắng giảm bất kỳ trọng lượng dư thừa trước khi bạn có thai. Nên trao đổi với bác sĩ về kế hoạch mang thai khi bị tiểu đường.

*/ Phương pháp kế hoạch bữa ăn

Hai cách phổ biến để giúp bạn lập kế hoạch ăn bao nhiêu nếu bạn bị tiểu đường là phương pháp ước lượng khẩu phần ăn trên “đĩa” và đếm carbohydrate, còn được gọi là đếm carb. Kiểm tra với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về phương pháp tốt nhất cho bạn.

*/ Phương pháp tấm

Phương pháp đĩa giúp bạn kiểm soát kích thước phần của bạn. Bạn không cần phải tính lượng calo. Phương pháp đĩa cho thấy số lượng của mỗi nhóm thực phẩm bạn nên ăn. Phương pháp này hoạt động tốt nhất cho bữa trưa và bữa tối.

Sử dụng đĩa 20-22cm. Đặt rau không có tinh bột vào một nửa đĩa; một loại thịt hoặc protein khác trên một phần tư của đĩa; và một hạt hoặc tinh bột khác trên một phần tư cuối cùng. Tinh bột bao gồm các loại rau thực phẩm có tinh bột như gạo, ngô và đậu Hà Lan. Bạn cũng có thể ăn một bát nhỏ trái cây hoặc một miếng trái cây, và uống một ly sữa nhỏ như trong kế hoạch bữa ăn của bạn.

Phương pháp tấm cho thấy số lượng của mỗi nhóm thực phẩm bạn nên ăn.

Bạn có thể tìm thấy nhiều kết hợp khác nhau của thực phẩm và biết thêm chi tiết về việc sử dụng phương pháp này từ hội đái tháo đường để ra đĩa thức ăn của mình.

Kế hoạch ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể bao gồm những bữa ăn nhẹ nhỏ giữa các bữa ăn.

*/ Kích thước bộ phận

- Bạn có thể sử dụng các đồ vật hàng ngày hoặc bàn tay của bạn để đánh giá kích thước của một phần.

- 1 khẩu phần thịt hoặc gia cầm là lòng bàn tay của bạn.

- 1 khẩu phần rau là hai vốc tay.

- 1 khẩu phần phô mai là sáu viên phô mai nhỏ kích thước 1 cm.

- 1/2 chén cơm hoặc mì ống là một nắm tay.

- 2 muỗng bơ đậu phộng là một quả bóng bàn.

*/ Đếm carbohydrate

- Đếm carbohydrate liên quan đến việc theo dõi lượng carbohydrate bạn ăn và uống mỗi ngày. Bởi vì carbohydrate biến thành glucose trong cơ thể của bạn, chúng ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn nhiều hơn các loại thực phẩm khác. Việc đếm carb có thể giúp bạn kiểm soát mức đường huyết. Nếu bạn dùng insulin , đếm carbohydrate có thể giúp bạn biết cần dùng bao nhiêu insulin.

- Đếm carbohydrate là một công cụ lập kế hoạch bữa ăn cho những người mắc bệnh tiểu đường dùng insulin, nhưng không phải tất cả những người mắc bệnh tiểu đường đều cần đếm carbohydrate . Đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn tạo ra một kế hoạch ăn uống cá nhân sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

- Lượng carbohydrate trong thực phẩm được đo bằng gam. Để tính số gram carbohydrate trong những gì bạn ăn, bạn sẽ cần:

+ Tìm hiểu những loại thực phẩm có carbohydrate.

+ Đọc nhãn thực phẩm thành phần dinh dưỡng , hoặc tìm hiểu để ước tính số gram carbohydrate trong thực phẩm bạn ăn.

+ Thêm gram carbohydrate từ mỗi thực phẩm bạn ăn để có tổng số cho mỗi bữa ăn và trong ngày.

+ Hầu hết carbohydrate đến từ tinh bột, trái cây, sữa và đồ ngọt. Cố gắng hạn chế carbohydrate có thêm đường hoặc những loại có ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng và gạo trắng. Thay vào đó, hãy ăn carbohydrate từ trái cây, rau, ngũ cốc, đậu và sữa ít béo hoặc không béo.

+ Chọn carbohydrate lành mạnh, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc, đậu và sữa ít béo, là một phần trong kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường của bạn.

+ Ngoài việc sử dụng phương pháp trên bạn có thể hỏi chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn thêm.

*/ Bổ sung vitamin sẽ giúp bệnh tiểu đường của tôi?

Không có bằng chứng rõ ràng tồn tại rằng việc bổ sung chế độ ăn uống như vitamin, khoáng chất, thảo dược hoặc gia vị có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Bạn có thể cần bổ sung nếu bạn không thể nhận đủ vitamin và khoáng chất từ ​​thực phẩm. Nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bạn thực hiện bất kỳ bổ sung chế độ ăn uống vì một số có thể gây ra tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của thuốc.

                                                                     _dr.nguyencanh_

Theo viện chăm sóc sức khỏe Hoa Kì NIH. National Institutes of Health, Office of Dietary Supplements. Dietary supplements: what you need to know. ods.od.nih.gov/HealthInformation/DS_WhatYouNeedToKnow.aspx

 

backtop