Đau lưng thường giải quyết bằng cách nghỉ ngơi và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng đôi khi cần phải điều trị y tế.

Đau lưng thường giải quyết bằng cách nghỉ ngơi và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng đôi khi cần phải điều trị y tế.

Đau lưng thường giải quyết bằng cách nghỉ ngơi và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng đôi khi cần phải điều trị y tế.

Đau lưng thường giải quyết bằng cách nghỉ ngơi và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng đôi khi cần phải điều trị y tế.

Đau lưng thường giải quyết bằng cách nghỉ ngơi và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng đôi khi cần phải điều trị y tế.
Đau lưng thường giải quyết bằng cách nghỉ ngơi và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng đôi khi cần phải điều trị y tế.
Menu
Trang chủ Kỹ thuật A3-KHOA NỘI THẦN KINH ĐIỀU TRỊ ĐAU LƯNG

ĐIỀU TRỊ ĐAU LƯNG

ĐIỀU TRỊ ĐAU LƯNG

Đau lưng thường giải quyết bằng cách nghỉ ngơi và các biện pháp khắc phục tại nhà, nhưng đôi khi cần phải điều trị y tế.

1. Điều trị tại nhà

Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), thường là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen, có thể làm giảm cảm giác khó chịu. Chườm nóng hoặc chườm đá lên vùng bị đau cũng có thể làm giảm cơn đau.

Nghỉ ngơi sau các hoạt động gắng sức có thể hữu ích, nhưng di chuyển xung quanh sẽ làm dịu tình trạng cứng khớp, giảm đau và ngăn cơ bắp không bị suy yếu.

2. Điều trị theo toa ngoại trú

Nếu các phương pháp điều trị tại nhà không làm giảm đau lưng, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc sau, vật lý trị liệu hoặc cả hai.

Thuốc: Đau lưng không đáp ứng tốt với thuốc giảm đau OTC có thể yêu cầu kê đơn NSAID. Codeine hoặc hydrocodone, là chất gây nghiện, có thể được kê đơn trong thời gian ngắn. Những điều này cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Trong một số trường hợp, thuốc giãn cơ có thể được sử dụng.

Thuốc chống trầm cảm ,chẳng hạn như amitriptyline, có thể được kê đơn, nhưng nghiên cứu vẫn đang được tiến hành về mức độ hiệu quả của chúng, và bằng chứng còn mâu thuẫn.

Vật lý trị liệu: Chườm nóng, chườm đá, siêu âm và kích thích điện - cũng như một số kỹ thuật giải phóng cơ lên ​​cơ lưng và mô mềm - có thể giúp giảm đau.

Khi cơn đau được cải thiện, chuyên gia vật lý trị liệu có thể giới thiệu một số bài tập linh hoạt và sức mạnh cho lưng và cơ bụng. Các kỹ thuật để cải thiện tư thế cũng có thể hữu ích.

Người bệnh sẽ được khuyến khích thực hành các kỹ thuật thường xuyên, ngay cả khi đã hết đau, để ngăn ngừa bệnh đau lưng tái phát.

Tiêm cortisone: Nếu các lựa chọn khác không hiệu quả, chúng có thể được tiêm vào khoang ngoài màng cứng, xung quanh tủy sống. Cortisone là một loại thuốc chống viêm.Nó giúp giảm viêm quanh rễ thần kinh. Thuốc tiêm cũng có thể được sử dụng để làm tê các khu vực được cho là gây ra cơn đau.

Botox: Botox (độc tố gây ngộ độc thịt), theo một số nghiên cứu ban đầu, được cho làgiảm đaubằng cách làm tê liệt các cơ bị bong gân trong tình trạng co thắt. Các mũi tiêm này có hiệu quả trong khoảng 3 đến 4 tháng.

Kéo dãn: Ròng rọc và tạ được sử dụng để kéo căng lưng. Điều này có thể dẫn đến một đĩa đệm thoát vị di chuyển trở lại vị trí.Nó cũng có thể làm giảm đau, nhưng chỉ khi lực kéo được tác dụng.

Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT): CBT có thể giúp kiểm soát chứng đau lưng mãn tính bằng cách khuyến khích những cách suy nghĩ mới. Nó có thể bao gồm các kỹ thuật thư giãn và cách duy trì thái độ tích cực. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bệnh nhân CBT có xu hướng trở nên năng động hơn và tập thể dục, dẫn đến giảm nguy cơ tái phát đau lưng.

Liệu pháp bổ sung:

Các liệu pháp bổ sung có thể được sử dụng cùng với các liệu pháp thông thường hoặc tự mình.

Trị liệu thần kinh cột sống, nắn xương, shiatsu và châm cứu có thể giúp giảm đau lưng, cũng như khuyến khích bệnh nhân cảm thấy thư giãn.

Một bác sĩ nắn xương chuyên điều trị khung xương và cơ bắp.

Một chuyên gia nắn khớp điều trị các vấn đề về khớp, cơ và xương.Trọng tâm chính là cột sống.

Shiatsu , còn được gọi là liệu pháp áp lực ngón tay, là một loại massage mà áp lực được áp dụng dọc theo các đường năng lượng trong cơ thể. Nhà trị liệu shiatsu dùng ngón tay, ngón cái và khuỷu tay để ấn.

Châm cứu bắt nguồn từ Trung Quốc. Nó bao gồm việc chèn các kim nhỏ và các điểm cụ thể trên cơ thể. Châm cứu có thể giúp cơ thể tiết ra chất giảm đau tự nhiên - endorphin - cũng như kích thích các mô thần kinh và cơ.

Yoga bao gồm các tư thế, chuyển động và bài tập thở cụ thể. Một số có thể giúp tăng cường cơ lưng và cải thiện tư thế. Cần chú ý các bài tập không làm cho cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn.

Các nghiên cứu về liệu pháp bổ sung đã đưa ra nhiều kết quả khác nhau. Một số người đã nhận được lợi ích đáng kể, trong khi những người khác thì không.Điều quan trọng là, khi xem xét các liệu pháp thay thế, sử dụng một bác sĩ trị liệu có trình độ và đăng ký.

Kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) là một liệu pháp phổ biến cho những bệnh nhân bị đau lưng mãn tính.Máy TENS truyền các xung điện nhỏ vào cơ thể thông qua các điện cực được đặt trên da.

Các chuyên gia tin rằng TENS khuyến khích cơ thể sản xuất endorphin và có thể chặn các tín hiệu đau quay trở lại não.Các nghiên cứu về TENS đã cung cấp các kết quả khác nhau.Một số tiết lộ không có lợi ích, trong khi những người khác chỉ ra rằng nó có thể hữu ích cho một số người.

Máy TENS nên được sử dụng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Nó không nên được sử dụng bởi những người:có thai, có tiền sử bệnh động kinh, có một máy tạo nhịp tim, có tiền sử bệnh tim

TENS được coi là “an toàn, không xâm lấn, rẻ tiền và thân thiện với bệnh nhân” và nó dường như giúp giảm đau, nhưng cần thêm bằng chứng để xác nhận hiệu quả của nó trong việc cải thiện mức độ hoạt động.

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật chữa đau lưng là rất hiếm. Nếu bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thì phẫu thuật có thể là một lựa chọn, đặc biệt nếu đau dai dẳng và chèn ép dây thần kinh có thể dẫn đến yếu cơ.

Ví dụ về các thủ tục phẫu thuật bao gồm:

Kết hợp: Hai đốt sống được nối với nhau, với một mảnh ghép xương được đưa vào giữa chúng. Các đốt sống được nẹp lại với nhau bằng các tấm kim loại, đinh vít hoặc lồng. Có nguy cơ cao hơn đáng kể đối với bệnh viêm khớp sau đó phát triển ở các đốt sống liền kề.

Đĩa nhân tạo: Một đĩa nhân tạo được đưa vào; nó thay thế lớp đệm giữa hai đốt sống.

Cắt bỏ đĩa đệm: Một phần đĩa đệm có thể bị cắt bỏ nếu nó gây kích thích hoặc đè lên dây thần kinh.

Loại bỏ một phần đốt sống: Một phần nhỏ của đốt sống có thể bị cắt bỏ nếu nó chèn ép tủy sống hoặc dây thần kinh.

Tiêm tế bào tái tạo đĩa đệm cột sống: Các nhà khoa học từ Đại học Duke, Bắc Carolina, đã phát triển vật liệu sinh học mới có thể cung cấp một loạt các tế bào thay thế cho nhân tủy, giúp loại bỏ hiệu quả cơn đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm gây ra.

4. Phòng ngừa

Các bước để giảm nguy cơ phát triển đau lưng chủ yếu bao gồm giải quyết một số yếu tố nguy cơ.

Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên giúp xây dựng sức mạnh và kiểm soát trọng lượng cơ thể. Các hoạt động aerobic có hướng dẫn, ít tác động có thể tăng cường sức khỏe tim mạch mà không làm căng hoặc giật lưng. Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục nào, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Có hai loại bài tập chính mà mọi người có thể làm để giảm nguy cơ đau lưng:

Các bài tập tăng cường cốt lõi hoạt động cơ bụng và cơ lưng, giúp tăng cường các cơ bảo vệ lưng.

Tập luyện tính linh hoạt nhằm mục đích cải thiện tính linh hoạt của cốt lõi, bao gồm cột sống, hông và cẳng chân.

Chế độ ăn uống: Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm đủ canxi và vitamin D , vì những chất này cần thiết cho sức khỏe của xương. Chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Hút thuốc: Tỷ lệ người hút thuốc có tỷ lệ đau lưng cao hơn đáng kể so với những người không hút thuốc ở cùng độ tuổi, chiều cao và cân nặng.

Trọng lượng cơ thể: Trọng lượng mà mọi người mang theo và nơi họ mang nó ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển đau lưng. Sự khác biệt về nguy cơ đau lưng giữa người béo phì và người có cân nặng bình thường là đáng kể. Những người tập nặng ở vùng bụng so với vùng mông và vùng hông cũng có nguy cơ cao hơn.

Tư thế khi đứng: Đảm bảo rằng bạn có tư thế khung xương chậu trung tính. Đứng thẳng, đầu hướng về phía trước, lưng thẳng và cân bằng trọng lượng đều trên cả hai bàn chân.Giữ chân thẳng và đầu thẳng hàng với cột sống.

Tư thế khi ngồi: Một chỗ ngồi tốt để làm việc cần có phần tựa lưng tốt, tay vịn và đế xoay. Khi ngồi, cố gắng giữ cho đầu gối và hông của bạn ngang bằng và giữ bàn chân của bạn phẳng trên sàn, hoặc sử dụng một ghế kê chân.Lý tưởng nhất là bạn nên có thể ngồi thẳng lưng với sự hỗ trợ của phần nhỏ ở lưng. Nếu bạn đang sử dụng bàn phím, hãy đảm bảo rằng khuỷu tay của bạn ở góc vuông và cẳng tay của bạn nằm ngang.

Nâng: Khi nâng vật, hãy dùng chân để nâng chứ không phải dùng lưng.

Giữ lưng của bạn thẳng nhất có thể, giữ chân của bạn ngoài với một chân hơi về phía trước để bạn có thể giữ thăng bằng.Chỉ uốn cong đầu gối, giữ trọng lượng gần cơ thể và duỗi thẳng chân trong khi thay đổi tư thế của lưng càng ít càng tốt.

Ban đầu không thể tránh khỏi việc cong lưng, nhưng khi bạn uốn cong lưng, cố gắng không khom lưng và nhớ siết chặt cơ bụng để xương chậu được kéo vào trong. Điều quan trọng nhất là không duỗi thẳng chân trước khi nâng, nếu không bạn sẽ sử lưng của bạn cho hầu hết các công việc.

Không nâng và vặn cùng một lúc: Nếu có vật gì đó đặc biệt nặng, hãy xem bạn có thể nâng nó với người khác không. Trong khi bạn đang nâng, hãy nhìn thẳng về phía trước, không lên hoặc xuống, sao cho phần gáy giống như một đường thẳng liên tục từ cột sống của bạn.

Di chuyển mọi thứ: Tốt hơn là lưng của bạn để đẩy mọi thứ trên sàn, sử dụng sức mạnh của chân, hơn là kéo chúng.

Giày: Giày bệt ít gây căng thẳng cho lưng hơn.

Lái xe: Điều quan trọng là phải có hỗ trợ thích hợp cho lưng của bạn. Đảm bảo rằng gương cánh được đặt đúng vị trí để bạn không cần phải vặn.Bàn đạp phải vuông vắn ở phía trước bàn chân của bạn.Nếu bạn đang trong một cuộc hành trình dài, hãy có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ra khỏi xe và đi bộ xung quanh.

Giường: Bạn nên có một tấm nệm để giữ cho cột sống của bạn thẳng, đồng thời nâng đỡ trọng lượng của vai và mông. Dùng một cái gối, nhưng không dùng cái gối ép cổ bạn vào một góc dốc.

backtop